Thảo luận Việt Nam

TLVN

Thảo luận về Việt Nam

Trở lại   Thảo luận Việt Nam > THẢO LUẬN > Nghệ thuật > nhạc

  #1  
Cũ 04-24-2011, 03:29 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định Những bài "hát bè" tuyệt vời

Có những ca khúc "có bè", nghĩa là có chứa những đoạn để phải từ hai giọng ca trở lên - với cao độ khác nhau - cùng hoà quyện làm nên những sắc thái đẹp đẽ lạ lùng về hòa âm, về giai điệu, có khi cả về tiết tấu. Cái đó mới đích thực là song ca, tam ca, tứ ca, tốp ca, hợp ca hay hợp xướng.

Góp từng biết có những ca sĩ (dạng tài tử hay nghiệp dư thôi nhé) rất thích hát bè. Có khi họ khoái hát bè phụ họa hơn là bè chính, khoái hát nhạc có bè hơn là loại đơn ca...

Ôi, nhưng hát bè thì phải hát sao cho quyện, cho hay, cho tinh tế, cho đúng luật hoà âm, cho quấn quít vân vê cái tà áo, ủa lộn, cái giọng ca chính. Chứ cũng có những ca sỡi nghiệp dư chuyên môn hát bè ngang phè phè mà lại rất "chắc", he he, chắc như cùi bắp đền nỗi át luôn cả giọng chính khiến người hát bè chính cũng lộn tùng phèo luôn chả còn biết đường nào mà chèo.

Góp tui xin mời các bác cùng sưu tầm góp vào đây để thưởng thức những ca khúc "có xuồng có bè" hay ho hoàn mỹ. Và nếu có bác nào rành nhạc lý, góp lời phân tích những nét cao tay của những soạn gả phối bè để chúng ta cùng học hỏi, nâng cao cái gọi là "nhạc cảm" của ta, thì thật là quí hoá!

View more latest threads same category:
Trả lời với trích dẫn
  #2  
Cũ 04-24-2011, 03:45 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Xin mở màn đầu tiên bằng ca khúc "Belle" bất hủ, một ca khúc 3 bè được bầu chọn là một trong 100 bản tình ca hay nhất thế kỷ 20.

Belle là ca khúc nổi bật trong toàn bộ vở nhạc kịch Notre Dame De Paris dựa theo tiểu thuyết cùng tên rất nổi tiếng của văn học cổ điển Pháp (ta quen gọi là "Thằng Gủ Nhà Thờ Đức Bà"). Giai điệu ngắn thôi nhưng quá xá đẹp. Điểm độc đáo là 3 đoạn đầu dành cho 3 nam ca sĩ thì giống nhau, nhưng cứ đoạn tiếp theo thì năng lên nửa cung so với đoạn trước. Đến đoạn cuối thì trở thành khúc hoà ca 3 bè nghe muốn rớt cả tim ra ngoài.

Bài hát này diễn đàn mình đã có giới thiệu rồi, nhưng Góp tui vẫn xin đăng lại với bản clip khác: Đây là là 3 đại danh ca người Pháp, những người đã từng diễn trong vở nhạc kịch lừng danh nhiều năm trước khi nó dược ra mắt. Giờ thì tóc họ đã muối tiêu mà giọng vẫn điêu luyện. Trong clip cũng có mặt vị nhạc sĩ tuyệt vời, tác giả của vở nhạc kịch.

Trả lời với trích dẫn
  #3  
Cũ 04-24-2011, 03:47 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Và 2 link dưới đây cũng là ca khúc Belle do 3 nam ca sĩ VN hải ngoại: Trần Thái Hoà, Thế Sơn và Trịnh Lam biểu diễn. Link đầu âm thanh nghe tốt hơn. Link sau có đăng lời Việt của Thái Thịnh:

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Belle-Tra.../IW6EE6AC.html

http://lyric.tkaraoke.com/31586/Bell..._De_Paris.html

Lần sửa cuối bởi Góp; 04-24-2011 lúc 04:05 AM
Trả lời với trích dẫn
  #4  
Cũ 04-24-2011, 04:58 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Ôi cái vụ hát bè này thì Gốp nhà tui khoái kinh khủng khiếp. Nói nhạc ngoại thì chác chắn rồi cũng sẽ phải nói đến nhạc Việt Nam. Nhạc Việt hát bè thì không thể không nhắc đến đôi song ca của thâp niên 70 chỉ mới xuất hiện với album nhạc đầu tiên đã nhanh chóng chinh phục trái tim biết bao nhiêu khán thính giả miền Nam lúc đó: Lê Uyên và Phương.

Gốp xin mời các bác nghe sơ qua một liên khúc của LU&P, nhưng do một cặp song ca thế hệ sau vốn cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân Việt sau khi đất nước thống nhất: Phương Thảo và Ngọc Lễ. Đôi này cũng là cặp vợ chồng nghệ sĩ, cũng chồng sáng tác và hát cùng vợ. Nhưng so với cặp Lê Uyên Phương thì tình yêu của đôi này may mắn hơn, nhạc và giọng ca của họ ấm cúng và hạnh phúc hơn, không khắc khoải trầm tư như cặp vợ chồng đàn anh LU&P vốn yêu nhau trong thời chiến, "yêu nhau trong âu lo"...

Xin mời các bác thưởng thức một vài bài song ca của Lê Uyên và Phương qua giọng hát cặp tình nhân Phương Thảo + Ngọc Lễ. Tớ chọn clip này vì có phần giới thiệu ngắn về thân thế và sự nghiệp của người nhạc sĩ trí thức và tài hoa của miền nam đã sớm bạc mệnh:

Trả lời với trích dẫn
  #5  
Cũ 04-24-2011, 05:31 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Ôi cái năm 1971 thì Gốp tui mới có... 10 tuổi, nhưng những bản tình ca của Lê Uyên Phương nó ám vô lòng Gốp tui, khiến suốt đời Gốp tui day dứt đi tìm tình yêu nhưng đồng thời cũng hiểu thấu đến tận tim cái nỗi vô thường mong manh chia phôi ly biệt của chữ Tình...

Những bài đầu tiên Gốp tui tập chơi guitare, tập vừa đàn vừa hát, là những bài của LU&P. Khi Gốp tui tập sáng tác bài đầu tay, Gốp tui cũng bị ảnh hưởng dòng nhạc của LU&P ít nhiều.

Sau này không tìm lại được bản gốc ban đầu khi LU&P ra mắt. Đó là những bản thâu vào băng tape khổ lớn, nghe bằng dàn Akai với cặp loa 2 tấc loại xịn, hai vợ chồng chỉ hát chay với cái guitar thùng... ôi chao là hay tuyệt! Những bản sau này tớ tìm được hầu hết chơi ở hải ngoại và là lúc đôi tình nhân này đã "chia phôi" thật rồi, tình vợ chồng rạn nứt, giọng Lê Uyên vẫn rất ma quái như ngày nào nhưng giọng Phương thì yếu hơi hẳn.

Mặc dù rất ngưỡng mộ Phương, nhưng tớ vẫn nhận ra những giới hạn của anh thời đó. Anh sáng tác nhạc rất hay, lời ca rất độc đáo và ý nghĩa, nhưng giọng hát bè của anh thì hơi... sến, cách soạn bè bên cạnh những chỗ rất tuyệt lại có những hạt sạn không đáng có, và anh chơi guitar cũng chỉ ở mức trung bình. Dù sao thì cách chơi của hai vợ chồng thời trước 1975 tớ thấy hay hơn nhiều so với sau này khi đã ra hải ngoại. Hic, tớ mà đeo đuỏi nghề nhạc thì thế nào cũng có ngày tớ "phối" lại các bài này, mời một cô nào đó làm Uyên để tớ làm Phương, hát lại cho... cho... (thôi, hổng nói!)

Mời các bác nghe một trong những bài hai bè hay nhất của anh: Lời Gọi Chân Mây, do chính đôi vợ chồng trình diễn, chỉ tiếc là bản này có ban nhạc đệm chứ không phải chỉ cây guitar thùng như ngày nào:

Em ơi, xin em,
xin em nói yêu thương đậm đà
để rồi ngày mai cách xa!


http://mp3.zing.vn/bai-hat/Loi-Goi-C.../IWZ96C7D.html
Trả lời với trích dẫn
  #6  
Cũ 04-25-2011, 03:57 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Ca khúc 3 bè đồng giọng (dành cho giọng nam) BELLE:

Trên một forum tiếng Việt, trao đổi về ca khúc Belle, một thành viên viết rằng sau khi so sánh hai bản, một do 3 nam ca sĩ Pháp hát, một do 3 nam ca sĩ VN hát, bạn ấy chả bao giờ muốn nghe các bản của người Việt cover nhạc ngoại quốc nữa. Ý bạn ấy là bản VN chơi sau mà lại thua xa một trời một vực.

Theo tớ thì so sánh hai bản, bản của VN thua nhiều điểm lắm:

- Về mặt nội dung ca từ: tuy Thái Thịnh đặt lời Việt rất khéo nhựng lai vô tình làm hỏng sự tương phản, mâu thuẫn nội tâm của 3 nhân vật chính. Ngay câu hát đầu là của nhân vật thằng Gù mà tác giả để lời văn quá trau chuốt, quá "trí thức", hông hợp chút nào với tính cách ít học, chân chất, trung thực của nhân vật. cả hai nhân vật sau cũng thế.

- Về kỹ thuật thể hiện: Chất giọng của 3 nam ca sĩ VN cũng không hợp về mặt nội dung. Nhân vật chàng Gù thì phải có ca sĩ chất giọng khàn khàn độc đáo như Garou của Pháp mới thể hiện nổi, đàng này giọng Trần Thái Hoà mượt mà quá! Giọng của Thế Sơn cũng không thể hiện được sự đấu tranh nội tâm của nhân vật ông linh mục.

- Về kỹ thuật hòa bè: Nghe 3 ca sĩ Pháp hát thì rõ ra 3 bè, nhưng 3 ca sĩ VN hát thì người nghe thấy chỉ còn có 2 bè. Lý do theo tui nghĩ, có thể là nhạc sĩ ký âm đã không nghe ra nổi 3 bè trong bản gốc và chỉ ghi lại được 2 bè. Nhưng cũng có lẽ nhạc sĩ ghi đủ 3 bè nhưng khi hát lên thì một bè bị chìm mất. Lý do là vì âm thanh phát ra từ nhạc cụ hay người hát còn bị chi phối bởi luật cộng hưởng. Khi 3 ca sĩ củng hát, nếu không khéo chọn giọng, sự cộng hưởng làm một hai tần số nào đó trổi vượt hẳn lên và đè chìm mất vài tần số còn lại:

. Giọng của Trần Thái Hoà không phải là giọng bass thứ thiệt, tần số bass không đủ mạnh và không đủ dày, cho nên rất dễ bị hai bè trên át mất.

. Giọng Thế Sơn vốn đã khoẻ, ấm và mạnh, để anh hát "bè trung" trong bài này thực không hợp vì trong đoạn hợp ca, bè của anh sẽ có thể làm át mất bè trầm. Trong khi ca sĩ Daniel của Pháp (trong vai ông linh mục) lại có giọng hát rất độc đáo: vừa sắc sắc, vừa mỏng mỏng lại vửa đanh đanh. Daniel rất thành công trong đoạn solo vai linh mục: diễn tả rất đạt sự đấu tranh nội tâm. Và trong đoạn hát chung thì giọng của Daniel dóng vai trò như bè nữ trầm (Alto) trong một bài hợp xướng. Bè này thì phải có giọng mỏng và bén như lưỡi lam kiểu giọng Daniel mới lột tả được.

Trong version của VN, tớ nghĩ thà để Thế Sơn thủ vai anh chàng Gù, hát bè trầm, và đổi cho Trần Thái Hoà hát bề thứ nhì thì có lẽ sẽ hợp hơn. Với điều kiện là khi hát trong vai anh chàng Gù, Thế Sơn cần ... khàn khàn cái giọng đi tí, hát chân phương tí, đừng mượt mà luyến láy như sở trường bấy nay của anh.

. Giọng Trịnh Lam quả là cao, nhưng lại không phải một giọng ténor chính hiệu. Giọng ténor cần làm sao cao tự nhiên, cao mượt mà, cao ve vuốt, cao mà người nghe không có cảm giác là ca sĩ phải cố gắng vì nốt nhạc nó vượt quá khu vực cao độ tốt nhất của giọng mình. Giọng ténor thứ thiệt này không hiểu sao người Âu họ có nhiều nhưng ngưởi Việt Nam mình hiếm người có lắm. Theo tớ thì từ trước đến nay chỉ có mỗi Bằng Kiều là có chất giọng này, hoặc là giọng Don Hồ cũng có thể đảm nhiệm vai trò ténor. Giọng Trinh Lam mạnh quá. Khi solo thì đạt, nhưng khi hoà bè thì giọng Trịnh Lam, ở cao độ đó, át hết trọi hết trơn 2 bè kia!

Thế mới hay, để soạn hay để trình tấu một bài nhiều bè thì tốn nhiều công phu lắm chứ không đùa!
Trả lời với trích dẫn
  #7  
Cũ 04-25-2011, 04:07 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

He he, đụng tới nhạc là Gốp tui hăng máu nói dài nói dai nói dở... chưa ai kịp vô thưởng thức hết trọi. Nhưng gần hết weekend rùi, cho Gốp tui lắm lời tí tí để rồi cả tuần bận bịu cày hổng còn thời giờ.

Ui cha là nhạc Lê Uyên Phương chỉ có hai bè nữ và nam, và cách soạn bè chỉ giản dị là cách nhau một quãng 3 (nói chính xác hơn là quãng 5, vì vốn giọng nam thấp hơn giọng nữ một bát độ - một quãng 8), giản dị mà sao hay thế không biết.

Gốp tui xin giới thiệu thêm một bản nổi tiếng của LU&P nữa: Vũng Lầy Của Chúng Ta.

Đoạn audio này nghe tốt nhất, mặc dù ai đó đăng lên đã nhầm lẫn cái tựa đề, đây là Vũng Lầy Của Chúng Ta chứ không phải Uống Nước Bên Bờ Suối:

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Uong-nuoc.../IW708797.html

Ghi chú: bản trên đã được soạn lại, thành ra có chỗ 3 bè: 2 bè nam phụ hoạ với giọng chính, có chỗ lại một nữ một nam phụ hoạ cho giọng chính. Khôgn có giọng của Phương. Bản hoà âm này khá hay. Còn giọng chính thì người nghe có thể thắc mắc không biết Khánh Ly hay Lê Uyên. Khánh Ly và Lê Uyên có giọng khá giống nhau, dễ nhầm lắm.

Lần sửa cuối bởi Góp; 04-25-2011 lúc 04:25 AM Lý do: thêm đoạn cuối
Trả lời với trích dẫn
  #8  
Cũ 05-01-2011, 02:21 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Các ca khúc hợp ca, hợp xướng, hát bè... vốn là sở trường của giáo hội Kitô giáo La Mã, cũng dễ hiểu, vì nền nhạc mà nay chúng ta gọi là "cổ điển Tây phương" vốn xuất phát từ nền văn minh phương Tây được bảo trợ bởi Kitô giáo.

Đến "Thế kỷ Ánh Sáng" (thế kỷ 18) thì dòng nhạc cổ điển (cũng như nhiều ngành nghệ thhuật khác của Tây phương) đã phát triển rực rỡ, trở thành một thứ di sản văn hoá có tính cách kinh điển cho toàn nhân loại. Đến nỗi nhiều người ví von rằng giả như chúng ta bắt liên lạc được với một hành tinh xa xôi nào đó trong vũ trụ mà ở đó có một giống "người thông minh" khác sinh sống, thì thứ ngôn ngữ tốt nhất để nói chuyện với họ, để giới thiệu với họ về nển văn minh Trái Đất, chính là gởi cho họ nghe những bản giao hưởng và hợp xướng cổ điển Tây phương.

Một trong những đóp góp lớn nhất của dòng nhạc cổ điển Tây phương, là hệ thống âm giai thất cung (7 nốt nhạc) và Luật Hoà Âm.

He he, Gốp tui có 2 ngày weekend lận, xin tạm ngừng phần "tám" dông dài, mời các bác giải lao, nghe một bài hát bè tuyệt vời dù chỉ cần hai ca sĩ giọng nam:

Trả lời với trích dẫn
  #9  
Cũ 05-01-2011, 03:14 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Scaborough Fair là một bài cổ ca vùng Celtic (nước Anh), cổ nhưng... bất hủ. Rất nhiều ca sĩ và ban nhạc chơi lại bài này với những phong cách khác nhau, giọng nam có, giọng nữ có, hát bè có, hoà tấu có. Nhưng bản hai bè của Simon và Garfunkel quá tuyệt. Cái anh chàng vừa chơi guitar vừa hát bè trong clip trên không biết ăn cái giống gì mà giọng háy thế, lúc hát trầm cũng hay mà lúc hát bổng cũng mượt, hoà quyện vào giọng chính nghe nhức nhối cả cái mình!

Thừa thắng xông lên, họ soạn thêm một bè nam nữa. Lần này bản hoà âm soạn theo kiểu "bè đuổi", nghĩa là có một bè lò tò nối theo sau từng câu chính mà hai bè kia vừa hát xong. Kiểu soạn bè này cho phép soạn giả đặt thêm lời phụ.

Mời các bác nghe bản hoà âm sau, soạn cho 3 bè nam. Gốp tui ráng tìm cái clip có hình ảnh tốt hơn nhưng rồi phải chọn clip này vì âm thanh nghe tốt nhất:



Ghi chú: dành cho bác nào muốn nghiêng kíu xem cái lời đuổi theo được chế tác thêm như sao, Gốp xin giới thiệu thêm link này, có ghi rõ lời, âm thanh không tốt bằng link trên:

http://www.youtube.com/watch?v=c4e-F...eature=related

Lần sửa cuối bởi Góp; 05-01-2011 lúc 03:22 AM
Trả lời với trích dẫn
  #10  
Cũ 05-01-2011, 04:31 AM
Góp Góp đang ẩn
Senior Member
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 932
Thanks: 623
Thanked 206 Times in 179 Posts
Mặc định

Hic, khờ khờ, thứ Sáu mà vào giờ này thì thường là Thảo phò vắng thành viên nhất, vì ở VN đang là 3 giờ sáng còn hải ngoại lại đang giở cày. Riêng bác Ni thì hết cày rùi, nhưng giờ này có khi đang dùng cơm tối với chị nhà hoặc đang độ nhậu ở đâu đó. He he, mình Gốp tui thui. Mà nói về nhạc là Gốp tui không dừng được, úi chao, cảm sốt cứ thế dưng trào!

Trình diễn một bài hai bè trở lên không dễ mà hay được. Trước tiên là nhạc sĩ phối khí phải khéo soạn bản nhạc đệm làm sao để phần đệm của nhạc cụ không át mất bất cứ bè nào của giọng ca, và thứ hai - khó hơn nữa - là phải tìm được những ca sĩ có chất giọng vừa thích hợp cho từng bè (trầm hay bổng) lai vừa có thể hoà nhau tương ứng.

Ví dụ một bản song ca hai bè chẳng hạn: việc tìm ra hai giọng ca có thể hoà nhau tương ứng thế này thiệt là rất khó. Xin các bác thử nghe và so sánh hai clip song ca sau đây. Clip đầu là hai nam ca sĩ thuộc hàng thượng thặng của VN:

Trả lời với trích dẫn
Trả lời

Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này
Tìm trong chủ đề này:

Tìm chi tiết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +8. Hiện tại là 07:31 PM


Sử dụng mã nguồn vBulletin® Phiên bản 3.8.4
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Copyright 2020 Thaoluanvietnam.com